Khung thời gian calo đốt cháy nhiều nhất, muốn giảm cân cần tập thể dục đúng khung giờ

Hóa ra đây là thời điểm trong ngày giúp bạn đốt cháy nhiều calo nhất.

Khung thời gian calo đốt cháy nhiều nhất, muốn giảm cân cần tập thể dục đúng khung giờ

Đồng hồ bên trong cơ thể của chúng ta còn được gọi là nhịp sinh học. Nó cho bạn biết khi nào bạn đói, khi nào bạn mệt mỏi hoặc khi nào bạn cần ngủ. Theo một nghiên cứu mới đây, nhịp sinh học cũng xác định thời gian nào trong ngày giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo nhất, ngay cả khi bạn không làm gì.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Current Biology, chúng ta đốt cháy nhiều calo hơn 10% vào buổi chiều và buổi tối hơn là buổi sáng. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng nhịp sinh học có thể điều chỉnh sự trao đổi chất. Đó là lý do tại sao những người ngủ không đều đặn do làm ca đêm hoặc gặp các yếu tố khác thường dễ tăng cân hơn.

Khung thời gian calo đốt cháy nhiều nhất, muốn giảm cân cần tập thể dục đúng khung giờ ảnh 1

Để đánh giá những thay đổi trong quá trình trao đổi chất trong ngày mà không bị ảnh hưởng bởi mức độ hoạt động, thói quen ăn uống và ngủ, các nhà khoa học đã nghiên cứu 7 người tham gia trong hơn một tháng trong một phòng thí nghiệm không có cửa sổ hoặc đồng hồ. Những người tham gia thậm chí không dùng điện thoại hoặc Internet và được cung cấp lịch trình khi nào họ có thể ngủ, thức dậy và ăn.

Mỗi đêm, những người tham gia đi ngủ muộn hơn 4 giờ so với đêm hôm trước. Do đó đồng hồ bên trong cơ thể không thể theo kịp. Điều đó khiến cơ thể phải tự điều chỉnh thời gian mà không cần dựa vào những tín hiệu từ thế giới bên ngoài. Tiếp đó, các nhà nghiên cứu đo tốc độ trao đổi chất ở tất cả các thời điểm sinh học khác nhau trong ngày.

Khung thời gian calo đốt cháy nhiều nhất, muốn giảm cân cần tập thể dục đúng khung giờ ảnh 2

Họ nhận thấy rằng những người tham gia đốt cháy ít calo nhất vào ban đêm và tiêu thụ năng lượng cao nhất vào khoảng 12 giờ sau đó, vào buổi tối và buổi chiều.

Nghiên cứu được thực hiện trên quy mô nhỏ nhưng kết quả đã làm sáng tỏ nhịp sinh học ảnh hưởng đến sự trao đổi chất. Mọi người dù đang cố gắng giảm cân hay không cũng nên cố gắng duy trì một lịch trình bình thường để khỏe mạnh hơn.


sống khoẻ

Tin tức mới nhất